วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

วิชาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน 
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น

วันนี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายที่มีการเรียนการสอน มีการมอบรางวัลเด็กดีสำหรับคนที่มีดาวเยอะ ที่สุดจำนวน 6 คนและมีการเขียนแสดงความเห็นเกี่ยวกับวิชานี้ คล้ายกับการแสดงความในใจเกี่ยวกับวิชาที่เรียนและความประทับใจกับอาจารย์ผู้สอน 

ความประทับใจ ในวิชา

วิชานี้ ทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจเด็กพิเศษมากขึ้น เมื่อเราเข้าใจ สาเหตุและความเป็นมาของโรคที่เกิดจะทำให้เรามีทัศนคติที่เปลี่ยนไป จากที่กลัว ไม่ชอบ ก็กลายเป็นสงสาร และเห็นใจ อยากให้ความรักความอบอุ่นแก่เขา วิชานี้ยังมีประโยชน์ในการนำไปใช้ในอนาคต เพราะในอนาคตเราต้องเจอกับเด็กเหล่านี้แน่นอนทำให้เรารู้วิธีการในการรับมือ เข้าใจ และส่งเสริมให้มีพัฒนาการ และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ช่วยให้เด็กมีการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

ความประทับใจในอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ตฤณ เป็นคนน่ารัก และสอนเก่ง ถึงแม้ไม่มีสื่อที่สะดุดตา หรือเทคนิคการสอนที่แปลกใหม่ มีเพียงแต่คำบรรยายกับพาวเวอร์พ้อย ในแต่ละสัปดาห์ แต่ข้าพเจ้าไม่รู้สึกว่า น่าเบื่อ ง่วง หรือไม่อยากเรียน เพราะอาจารย์อธิบายได้ละเอียด เหมือนกับว่าทุกอย่างที่พูดมา เป็นเรื่องเล่า ทำให้เพลิดเพลิน ตื่นเต้น สนุกเวลาฟัง และที่สำคัญคือทำให้เข้าใจในเนื้อหาเป็นอย่างดี และอีกวิธีในภายหลังคือการแจกชีทล่วงหน้าสำหรับการสอน เป็นการให้เด็กทำความเข้าใจก่อนมาเรียน และไม่ต้องกังวลกับการจดเนื้อหา เพราะมีเนื้อหาอยู่ในมือแล้ว ทำให้เรามีเวลาฟังมากขึ้น เมื่อฟังแล้ว ก็เข้าใจมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้าพเจ้าไม่ได้อ่านหนังสือไปสอบก็สารมารถใช้ความรู้ที่ฟังในห้อง ไปสอบได้ผ่าน
ปล.ทุกคนควรตั้งใจอ่านหนังสือนะคะ เพื่อให้ได้คะแนนเยอะๆ และเป็นการทบทวนความรู้ที่ได้เรียนไป 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น